Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tuyến tiền liệt không được bỏ qua

 Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý có khả năng gây tử vong rất cao. Câu hỏi được đặt ra Dấu hiệu điển hình nhận biết bệnh ung thư tuyến tiền liệt không được bỏ qua. Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau đây để hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tuyến tiền liệt không được bỏ qua

Trường hợp xảy ra ung thư tuyến tiền liệt là khi trong tuyến tiền liệt có những tế bào phát triển bất thường. Hầu hết đó là những tế bào ung thư biểu mô tuyến. Hầu hết những tế bào ung thư đều phát triển rất nhanh chóng nhưng biểu hiện về bệnh của ung thư tuyến tiền liệt thường muộn ở giai đoạn đầu. Không mãi tới khi bệnh đã vào giai đoạn cuối bệnh nhân mới phát hiện ra, điều này gây rất nhiều khó khăn trong việc chữa trị thậm chí còn làm bệnh nhân tử vong.

Những tế bào ung thư ác tính trong tuyến tiền liệt có khả năng di căn sang các vùng nội tạng khác của cơ thể (như phổi hoặc máu) gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn. Đây được coi là loại ung thư cực kỳ nguy hiểm thế nhưng bệnh có thể được điều trị rất dễ dàng ở giai đoạn sớm của bệnh. Trong trường hợp người bệnh đã xuất hiện những dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn muộn thì khả năng chữa trị là vô cùng khó.

1. Đi tiểu thường xuyên: Điều này có hình thức như bạn mắc tiểu nhưng vẫn không làm được gì hay đi mà bị ngừng lại giữa chừng hoặc cũng có thể là đi tiểu nhiều hơn. Một dấu hịêu khác là bạn thấy khó dừng tiểu. Tuyến tiền liệt bao quanh bàng quang. Vì vậy, đặc biệt là một khối u cực nhỏ ở vị trí này sẽ gây khó khăn khi tiểu tiện hay xuất tinh. Tuyến tiền liệt mở rộng trong những người đã có tuổi. Sự mở rộng này có thể gây các bệnh tiết niệu khác, đặc biệt là viêm tuyến tiền liệt ác tính. Vì vậy, khám bác sĩ là cách phát hiện tốt nhất.

 2. Đau khi giao hợp:  Hiện tượng này có thể là do một khối u tuyến tiền liệt chèn ép lên niệu đạo. Tuy nhiên, đau khi tiểu cũng là một triệu chứng của nhiễm trùng tuyến tiền liệt, còn gọi là viêm tuyến tiền liệt hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH) , đó là sự phát triển không ung thư của tuyến tiền liệt.

3. Máu trong nước tiểu: Dấu hiệu này ít phổ biến hơn và có thể là một lý do để đi kiểm tra nam khoa ngay. Không cần ra máu thường xuyên, có thể đó là một vết máu hoặc màu hồng nhạt. Một số loại bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu khác gây ra máu trong nước tiểu cũng, nhưng bác sĩ sẽ cần phải làm nhiều xét nghiệm để phân biệt với ung thư tuyến tiền liệt.

 4. Khó khăn trong việc duy trì cương dương: Một khối u tuyến tiền liệt có thể ngăn chặn gia tăng lưu lượng máu đến dương vật, do đó giữ cương cứng, vì vậy nó có thể thay đổi sự cương cứng được sử dụng để xuất tinh. Mở rộng của tuyến tiền liệt và BPH cũng có thể gây nên điều này. Do đó, không hoảng sợ mà hãy kiểm tra sức khoẻ thường xuyên.

5. Máu trong tinh dịch: Tương tự như máu trong nước tiểu, dấu hiệu này không quá dễ nhận biết. Nó không phải là một lượng l máu lớn, cũng như chỉ đủ để làm cho tinh dịch màu hồng hay có vệt. Một số trường hợp thấy hiện tượng chảy máu khi xuất tinh. 

 6. Táo bón mãn tính và các bệnh đường ruột khác: Tuyến tiền liệt nằm bên dưới bàng quang và trên trực tràng. Do đó, một khối u ở vị trí này sẽ gây khó khăn cho việc ăn uống. Tuy nhiên, đó là một tình huống con gà và quả trứng vì táo bón mãn tính có thể giúp tăng cường tuyến tiền liệt bằng cách giảm áp lực trên tuyến ruột cũng như ngược lại.

Táo bón mãn tính và những vấn đề đường ruột cũng có thể là một chỉ báo sớm của ung thư ruột kết. Quy tắc cuối cùng là, nếu bạn đang bị táo bón hay các triệu chứng đường ruột khác không biến mất khi bạn điều chỉnh chế độ ăn thì bạn nên đi kiểm tra.

7. Thường xuyên đau ở lưng, hông và đùi trên: Dấu hiệu điển hình của ung thư tuyến tiền liệt là đau đớn ở lưng, đùi và hông. Bạn thường không giải thích nổi tại sao. Một cách để phân biệt loại đau với đau dây thần kinh toạ và đau lưng thấp là nó có thể cảm nhận như một cơn đau nhẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết bất cứ lưng dưới hay đau hông nào không rõ lý do đều cần được đi kiểm tra.

 8. Tiểu đêm: Đây là một trong những dấu hiệu ít ai để ý chỉ khi quý ông được xác định là bị ung thư tuyến tiền liệt mới nhận ra. Nếu bạn cảm thấy mình thức dậy nhiều hơn một lần một đêm để tiểu thì cần phải kiểm tra sức khoẻ ngay.

 9. Tiểu rắc: Quý ông bị rò rỉ nước tiểu không thể kiểm soát. Triệu chứng này không mấy phổ biến nhưng cũng đáng lưu lại.

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa trị được không?

Hiện nay, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi. Bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn biện pháp chữa trị căn cứ trên thể trạng và tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, bao gồm:

 Theo tuổi và ước lượng thời gian sống còn lại của bệnh nhân;

 • Tình trạng di căn xương hoặc di căn răng;

 • Một số bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, phổi. .. nếu bệnh nhân đang có kèm;

 • Tình trạng quan hệ tình dục của bệnh nhân trước phẫu thuật;

 • Mức độ cao – thấp của chỉ số PSA máu;

 • Mức độ ác tính cao – thấp của tế bào ung thư dựa trên điểm Gleason từ kết quả xét nghiệm;

Xem thêm Thông tin Liên quan: 

Ung thư tuyến tiền liệt có chữa trị được không?

Hiện nay, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi. Bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn biện pháp chữa trị căn cứ trên thể trạng và tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, bao gồm:

⇛ Theo tuổi và ước lượng thời gian cuộc sống còn lại của bệnh nhân;

 Tình trạng di căn hạch hoặc di căn xa;

 Một số bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, phổi. .. nếu bệnh nhân đang có kèm;

 Tình trạng quan hệ tình dục của bệnh nhân trước phẫu thuật;

 Mức độ cao – thấp của chỉ số PSA máu;

 Mức độ ác tính cao – thấp của tế bào ung thư dựa trên điểm số Gleason từ kết quả sinh thiết;

Trên đây là những kiến thức cơ bản Để nhận biết căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt không nên bỏ qua. Nếu vấn đề chi tiết về đăng ký thăm khám hay cần giải đáp thắc mắc về những thông tin kể trên, vui lòng liên hệ đến Hotline (02) 74 3685 999, hoặc bấm vào BẢNG TƯ VẤN để được trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên môn tại Phòng khám Đa khoa Đại Tín Bình Dương.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến