Phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến hiện nay khá phổ biến ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực bệnh có thể được chữa khỏi. .. Câu hỏi Phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào? Được bác sĩ chuyên khoa chia sẽ qua bài viết dưới đây.

Thông tin về bệnh ung thư tuyến tiền liệt nguy hiểm ở nam giới

Tuyến tiền liệt là một tuyến quan trọng của hệ niệu dục nam giới phát triển không thành đôi, có hình trụ, hình dáng bên ngoài giống như hạt dẻ, nặng khoảng 20g, nằm ở dưới cổ bàng quang và bao quanh toàn bộ tuyến tiền liệt niệu đạo.

Tuyến tiền liệt chia thành 5 thuỳ: Thuỳ trước, thuỳ giữa, thuỳ sau và thuỳ hai bên.  Khi thuỳ giữa phát triển làm cho niêm mạc bàng quang phía trên cửa ra của niệu đạo lồi lên, từ đó cản trở cửa ra của niệu đạo, vì vậy có thể gây nên tình trạng tiểu khó.

Nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt tăng lên tỷ lệ thuận với lượng chất béo trong khẩu phần ăn uống. Người có cha hoặc anh chị em ruột mắc ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ bị bệnh này cao hơn 2 - 4 lần so với người bình thường. Bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi. Theo khuyến cáo của Hiệp hội phòng chống ung thư Hoa Kỳ, để sàng lọc và phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt nên tiến hành khám trực tràng bằng tay mỗi năm kết hợp với định lượng PSA ở đàn ông 50 tuổi trở lên.

Xem thêm Thông tin Liên quan: 

Phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào? 

Biểu hiện lâm sàng:

⇛ Ở giai đoạn đầu: Một số triệu chứng biểu hiện khối u xâm lấn hoặc chèn ép làm tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài gây tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu không sạch khi tiểu ngày tiểu ban đêm, thậm chí khó đái và đái máu.

 Giai đoạn tiến triển toàn thân: Bí tiểu là triệu chứng hay gặp nhất và đôi khi kèm theo một số triệu chứng khác như đái máu, nhiễm khuẩn tiết niệu thứ phát do u xâm lấn lớn gây viêm bàng quang hoặc cương đau dương vật.

 Giai đoạn muộn: Ngoại trừ một số triệu chứng tại chỗ, nhiều triệu chứng di căn có biểu hiện đặc hiệu hoặc âm thầm thông qua các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và gợi ý của tăng chất chỉ điểm u PSA. Di căn xương (nứt xương, vỡ xương gãy. ..) ; các hội chứng thoái hoá thần kinh như ung thư di căn đốt sống gây chèn ép tuỷ sống (yếu liệt hai chi dưới, liệt nửa người. ..) ; muộn hơn có thể thấy di căn tim, phổi, gan, dạ dày, ruột, ống tá tràng; hội chứng thiếu máu và đông máu nội mạch mạn tính.

Khám lâm sàng: 

Thăm trực tràng bằng miệng là thao tác nhỏ nhưng có giá trị chẩn đoán cao. Qua thăm trực tràng sẽ phát hiện ra u và chẩn đoán tuyến tiền liệt theo hình dạng, kích thước, mức độ xâm lấn xung quanh, tính chất của rãnh giữa, tình trạng của niêm mạc trực tràng, sự hẹp lòng trực tràng.

Cận lâm sàng:

++ Định lượng PSA: PSA là kháng nguyên đặc hiệu tổ chức nhưng nó không phải là kháng nguyên đặc hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. PSA sẽ tăng đối với những bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt và phì đại tuyến tiền liệt ác tính do các thủ thuật can thiệp vào tuyến tiền liệt như siêu âm chẩn đoán hay phẫu thuật lấy khối u theo đường tiết niệu. Giá trị PSA bình thường <4 ng/mL. Độ nhạy của xét nghiệm psa khi phát hiện ung thư tuyến tiền liệt khoảng 80% và độ đặc hiệu là 15 - 20%. Hiện tại PSA được sử dụng như một test chẩn đoán khi kết hợp với khám trực tràng bằng mắt, do đó có giá trị trong việc đánh vào kết quả điều trị và theo dõi sau phẫu thuật.

++ Siêu âm nội trực tràng: Được sử dụng để soi tuyến tiền liệt từ những năm 80 của thế kỷ XX. Phương pháp này có giá trị chẩn đoán cao hơn so với soi trực tràng, có vai trò quan trọng đánh giá giai đoạn và hướng dẫn sinh thiết khối u qua thành trực tràng một cách chính xác. Gần đây siêu âm Doppler nội trực tràng được sử dụng để xác định rõ ràng hơn mức độ ảnh hưởng của khối u đến những mạch máu xung quanh.

++ Chụp cắt lớp vi tính (CT) : Chụp cắt lớp vùng tiểu khung có giá trị xác định mức độ xâm lấn xung quanh của khối u và di căn hạch chậu, nhưng với các trường hợp tổn thương có nhiều yếu tố thuận lợi hoặc PSA nhỏ hơn 10 ng/ml việc chụp cắt lớp là không cần thiết do cơ hội tìm ra hạch chậu rất thấp.

++ Chụp PET (Positron Emission Tomography) : Là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh bằng các thiết bị cấy điện cực và mới được đưa vào ứng dụng tại một vài trung tâm lớn, nhưng theo nhiều nghiên cứu mới đây PET có vai trò hạn chế trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

++ Sinh thiết: Sinh thiết kim đường tầng sinh môn hay trong thành tuyến tiền liệt có hoặc không có chỉ dẫn của siêu âm có giá trị chẩn đoán mô bệnh học chính xác. Sinh thiết toàn bộ các điểm nghi ngờ khi nhìn thấy hoặc sờ thấy trên da, tuy nhiên phải sinh thiết từ 6-12 vị trí khác nhau ở tuyến tiền liệt mới có chẩn đoán chính xác.

Điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả tại Đa khoa Đại Tín Bình Dương

Hiện tại, Phòng khám Đa khoa Đại Tín Bình Dương (306, đại lộ Bình Dương, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đang áp dụng một số phương pháp chữa trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt đem lại hiệu quả cao:

⊳  Chủ yếu là phẫu thuật khi bệnh giai đoạn sớm. Nhưng đòi hỏi phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Nếu cắt bỏ khối u thì khả năng sống sót sau phẫu thuật là trên 90%.

⊳  Xạ trị có 2 phương pháp: xạ ngoài, đó là xạ trị tại chỗ với ống chuẩn trục đa lá gây ra khả năng chữa bệnh cũng giống như phẫu thuật; phương pháp xạ trị áp sát sử dụng nhiều thiết bị phóng xạ gắn vào tuyến tiền liệt cũng tạo ra được những phản ứng tương tự xạ trị từ xa.

⊳  Phương pháp điều trị nội tiết hiện nay được ưa sử dụng. Đơn giản nhất là cắt tử cung, ít xâm lấn và có thể giảm đến 95% nồng độ testosterol trong máu.

⊳  Các phương pháp điều trị: phá huỷ tuyến tiền liệt bằng phương pháp cắt qua đường trực tràng chưa được sử dụng ở nước ta, hoá chất là những thuốc mới cũng đã có nghiên cứu nhưng hiệu quả không cao.

⊳  Các phương pháp này sẽ được lựa chọn căn cứ trên kết quả xét nghiệm xác định ung thư và chẩn đoán giai đoạn bệnh đã tiến hành trước đó. Hiện nay, 2 phương pháp điều trị phổ biến và có hiệu quả là phẫu thuật và xạ trị. Bệnh thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời dù bằng phương pháp phẫu thuật hay xạ trị. Phương pháp phẫu thuật tối thiểu là cắt hoàn toàn tuyến tiền liệt bằng mổ hở hoặc qua nội soi. Biến chứng phẫu thuật có thể gặp là tiểu tiện không tự chủ và rối loạn chức năng tình dục.

Phòng bệnh ung thư tiến tiền liệt như thế nào? 

✳ Tập thể dục và hoạt động 2-3 giờ mỗi tuần để phòng tránh béo phì và giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật.

✳ "Yêu" thường xuyên có thể giúp giảm thiểu khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt.

✳ Duy trì khám sức khoẻ mỗi năm và không được bỏ sót xét nghiệm PSA giúp theo dõi tình hình sức khoẻ tổng quát và có thể tìm thấy bệnh tật từ các giai đoạn đầu.

✳ Các thực phẩm vi lượng như giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Trước khi sử dụng các sản phẩm hỗ trợ hoặc phác đồ điều trị, phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

✳ Ngoài ra, một số thực phẩm có khả năng ngăn ngừa hiệu quả chứng bệnh này bao gồm rượu vang đỏ, rau xanh hoặc trái cây. Trong rượu vang đỏ có chứa chất chống oxy hoá resvaratrol cao có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tuy nhiên nam giới chỉ nên dùng một hai ly rượu vang mỗi ngày.

Trên đây là một số thông tin về Phát hiện sớm bệnh ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào? Nếu muốn được chữa bệnh nhanh và hiệu quả với bác sĩ chuyên ngoại khoa nam giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, nhân viên y tế chuyên nghiệp của Phòng khám Đa khoa Đại Tín Bình Dương hãy đặt lịch hẹn ngay TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline (02) 74 3685 999.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến