Tuyến tiền liệt là gì? Chuyên gia Hướng dẫn cách kiểm tra tuyến tiền liệt

Tiền liệt tuyến là một bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục ở nam với vai trò sản sinh hormon quyết định đặc tính giống loài và sản sinh tinh trùng để duy trì chức năng sinh sản. Bài viết dưới đây giúp bạn có được thông tin chính xác Tuyến tiền liệt là gì? Một số Hướng dẫn cách kiểm tra tuyến tiền liệt. 

Giải đáp thắc mắc về tuyến tiền liệt là gì? 

Tiền liệt tuyến là 1 phần trong hệ thống sinh dục ở nam giới với chức năng sản xuất tinh trùng và hormon nam. 
Tuyến tiền liệt bắt đầu hình thành trong thời gian 7 tuần đầu của thai kỳ và cả nam và nữ đều như nhau. Sau đó mới bắt đầu hoàn thiện với hình dạng đại diện cho giới nam cả bên trong lẫn bên ngoài. Ở trẻ sơ sinh nam tuyến này chỉ nhỏ như hạt tóc và chưa thể thực hiện chức năng của chúng. Chỉ ở lứa tuổi dậy thì, có sự can thiệp của hormon kích thích chúng mới gia tăng kích cỡ. 
Đối Với người trong gian đoạn trưởng thành, Tiền liệt tuyến có kích thước như quả óc chó và chỉ nặng khoảng 20 gram với khả năng sản xuất khoảng 20 - 30% tinh dịch. Kích thước chiều ngang khoảng 4cm, chiều dài khoảng 3cm và độ dày khoảng 2.5 cm. 
Giải đáp thắc mắc về tuyến tiền liệt là gì?
Đến giai đoạn trung niên, tuyến tiền liệt sẽ lão hoá nhanh và chất tiết giảm làm cho kích thước của của bộ phận này thu nhỏ hơn. Bên cạnh đó, những tế bào gốc của chúng sẽ sinh trưởng một cách bất thường và có khả năng dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt. 
Phì đại tuyến tiền liệt sẽ tạo nên áp lực cho niệu đạo, làm giảm hoạt động bài tiết nước tiểu và dẫn đến hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt, . .. gây ảnh hưởng đến chức năng thận và nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, tuyến tiền liệt có khả năng bị hoại tử và chuyển thành ung thư. 
Nói chung, nam giới cần chủ động trong việc chăm sóc sức khoẻ thì tuyến tiền liệt mới có thể khoẻ mạnh và giữ được vẻ tươi trẻ cho bạn. Ngược lại, nếu sức khoẻ không đảm bảo thì tuyến tiền liệt có khả năng mắc nhiều bệnh và gây nên nhiều phiền toái trong cuộc sống. 
Xem thêm Thông tin Liên quan: 

Cấu tạo và chức năng cơ bản của Tuyến tiền liệt ở nam giới

Cấu tạo tuyến tiền liệt: Tuyến tiền liệt bao gồm mô tuyến (chiếm 7/10) cùng với lớp đệm mô sợi cơ (chiếm 3/10) . Bao quanh tuyến này là lớp đệm gồm có: elastin và collagen cùng nhiều sợi cơ khác. Phía trên của tuyến tiền liệt là các đường gân, không nhìn thấy mô đệm hoặc lớp màng, phía dưới đáy là những sợi dọc detrusor bệnh và mô sợi. Tuyến tiền liệt chia làm ba thuỳ: phải, trái và giữa. 
Vai trò quan trọng của tuyến tiền liệt Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, Tuyến tiền liệt có 2 nhiệm vụ chính: · 
⇒ Tiết dịch trong tinh dịch: tuyến tiền liệt có nhiệm vụ kết hợp với các tuyến khác để tạo nên dịch trong tinh dịch. Những chất dịch này sẽ hoà chung với tinh trùng giúp tinh trùng di chuyển nhanh trong hệ sinh sản nam giới và có khả năng gây nhờn niệu đạo lúc đi tiểu. 
⇒ Kiểm soát nước tiểu: tiền liệt tuyến sẽ chặn và ngăn cản nước tiểu đi qua niệu đạo khi sinh tinh.

Chuyên gia Hướng dẫn cách kiểm tra tuyến tiền liệt 

Khám tuyến tiền liệt phải thông qua trực tràng mới phát hiện được. Nếu người bệnh nằm ngửa, ta đưa đầu ngón tay lên phía trên, khoảng 12 giờ nếu người bệnh nằm nghiêng và chổng mông úp mặt trước ngón tay phía bên dưới, khoảng 6 giờ, các đầu ngón tay sẽ có cảm giác chạm vào một khối u nhỏ hơi nhô lên trên cùng của trực tràng. Đó là tiền liệt tuyến. 
Bình thường tiền liệt tuyến là một khối u nhỏ, không cảm nhận thấy hoặc chỉ hơi nhô lên, có hai thuỳ và ở đó có một rãnh. Tiền liệt tuyến có thể to hơn trong trường hợp: 
++  Ung thư tiền liệt tuyến: Thăm trực tràng thất tiền liệt tuyến lớn và rất đau có thể sờ thấy nhân ung thư khá to hoặc lồi hẳn lên. Ấn có thể đau. Khi to một thuỳ hoặc cả hai thuỳ. 
++  Do tiền liệt tuyến nằm ngang ở cổ bàng quang nên khi to sẽ đội cổ bàng quang lên và đè bẹp niệu đạo, gây rối loạn chức năng "đi tiểu". 
++ Viêm tiền liệt tuyến: Tiền liệt tuyến to, dày lên và rất đau đớn. Khi vào bàng quang phải nặn dịch tiết ra. Lấy mủ đó đi cấy và đem soi khuẩn. Viêm tiền liệt tuyến có thể lan đến bàng quang. 
Xem thêm Thông tin Liên quan: 

Địa chỉ chữa trị các bệnh liên quan tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả tại Bình Dương

Hiện nay, để điều trị bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt mang lại hiệu quả các cánh mày râu nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa như Phòng Khám Đa Khoa Đại Tín Bình Dương (số 306, Đại lộ Bình Dương, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để được các bác sĩ trực tiếp thăm khám tìm rõ nguyên nhân gây bệnh nhằm có hướng xử trí thích hợp nhất. Một số phương pháp điều trị tuyến tiền liệt được chứng minh cho hiệu quả cao: 
⊳ Hỗ trợ điều trị bằng thuốc: Bệnh nếu ở giai đoạn sớm, các bác sĩ sẽ xác định tình trạng của mỗi bệnh nhân sau đó sẽ kê toa thuốc trị liệu thích hợp. Thuốc thường có tác dụng kháng viêm và chống sưng, giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh. 
⊳ Phương pháp CRS: Hệ thống điều trị CRS hoạt động theo nguyên lý sinh ra sóng đa chiều có chứa thành phần hữu cơ vi sóng. Những trùm sóng đa chiều tập trung vào bề mặt và nội mô nhằm diệt sạch vi khuẩn gây bệnh. Ngoài tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh thì sóng đa chiều cũng tăng cường kích thích miễn dịch ở bên trong cơ thể con người làm cho vi khuẩn gây bệnh suy yếu dần và chết đi. 
Địa chỉ điều trị Nam khoa hiệu quả, uy tín tại Bình Dương
Bên cạnh đó phòng khám cũng có những ưu điểm vượt trội như: Đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, có ít nhất 20 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị về lĩnh vực nam khoa. 
⇛ Phòng khám rộng rãi, thoáng mát được trạng bị các hệ thống máy móc trang thiết bị y tế hiện đại. 
⇛ Chất lượng y tế chuyên nghiệp, mọi thủ tục thăm khám đều được thực hiện nhanh giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và chi phí. 
⇛ Phòng khám có thời gian hoạt động linh hoạt, thăm khám ngoài giờ kể cả các ngày lễ tết phù hợp với anh có công việc và cuộc sống bận rộn. 
⇛ Các gói thăm khám tại đây điều được công khai, minh bạch và rõ ràng với người bệnh. 

Trên đây là những chia sẽ của các bác sĩ chuyên khoa về Tuyến tiền liệt là gì? Hướng dẫn cách khám tuyến tiền liệt. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần trợ giúp thêm, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số số Hotline (02) 74 3685 999 hoặc đăng nhập vào website https://phongkhamdaitinbinhduong.vn/để được các bác sĩ chuyên khoa tuyến tiền liệt giải đáp kịp thời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến