Tuyến tiền liệt có chức năng gì trong cơ thể nam giới?

Tuyến tiền liệt có chức năng gì trong cơ thể nam giới? là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Vì việc hiểu đúng về chức năng và tầm quan trọng của tuyến tiền liệt sẽ giúp bạn có những cách thức chăm sóc bộ phận này hiệu quả hơn. 

Tuyến tiền liệt có vai trò như thế nào trong cơ thể nam giới? 

Tuyến tiền liệt bình thường có kích thước bằng quả óc chó và nặng khoảng 15-25 gram, con số này sẽ tăng dần khi nam giới già đi. Đây là cơ quan đặc biệt của nam giới, ở ngay dưới bàng quang và bao quanh phần trên cùng của ống dẫn nước từ dương vật ra khỏi cơ thể (niệu đạo) . Trực tràng ở ngay sau tuyến tiền liệt nên từ trực tràng, bạn dùng ngón tay là có thể chạm ra được. 
Dưới đây là một số chức năng chính của tuyến tiền liệt ở nam giới 
⇛ Tham gia sản xuất tinh dịch: Là một phần của hệ thống sinh dục ở nam giới, chức năng quan trọng nhất của tuyến tiền liệt là sản xuất khoảng 30% tinh dịch. Tại thời điểm xuất tinh, các cơ trơn trong tuyến tiền liệt sẽ ép chặt và đưa lượng tinh dịch trên vào trong bàng quang, trộn lẫn với các tế bào tinh trùng từ buồng trứng và nước từ những nơi khác để tạo nên tinh dịch, ngay sau đó xuất tinh ra ngoài. 
Tuyến tiền liệt có chức năng gì?
⇛ Chất lỏng do tuyến tiền liệt sản sinh đặc biệt quan trọng cho chức năng sinh sản của tinh trùng. Nó chứa nhiều enzym làm cho tinh dịch lỏng ra và giúp tinh trùng có thể hoạt động bình thường. Khi chức năng tuyến tiền liệt bị suy giảm, nam giới có nguy cơ hiếm muộn và vô sinh. 
⇛ Đóng mở cửa niệu đạo khi xuất tinh hoặc đi tiểu: Mỗi khi xuất tinh hay đi tiểu, tuyến tiền liệt và cơ vòng của bàng quang có nhiệm vụ co bóp để thông từ niệu đạo đến bàng quang, ngăn không cho tinh dịch hoặc nước tiểu chảy ngược trở lại bàng quang. 
⇛ Tuyến tiền liệt có chức năng quan trọng trong chuyển hoá hormone: Một chức năng tuyến tiền liệt khác phải nhắc đến là chuyển đổi hormone giới tính nam testosterone sang dạng hoạt động là dihydrotestosterone (DHT) . Hormone này đóng nhiều vai trò quan trọng trong hoạt động của tuyến tiền liệt. Cụ thể như sau:  

 ++ Hình thành các đặc điểm giới tính thứ cấp như: giọng nói khàn, gia tăng khối lượng cơ, sự phát triển của dương vật, bìu và tinh hoàn khi bước vào tuổi dậy thì. .. 

 ++ Đảm bảo sức khoẻ sinh sản và chức năng tình dục của nam. 
 ++ Duy trì sự phát triển của tuyến tiền liệt.

 Xem thêm Thông tin Liên quan: 

Làm thế nào để tuyến tiền liệt luôn khoẻ? 

Tuy chỉ là một tuyến có kích thước khá nhỏ nhưng tuyến tiền liệt vẫn có nhiều vai trò rất lớn trong khả năng sinh sản và tình dục của nam giới. Sau khi đã tìm hiểu tuyến tiền liệt có chức năng như thế nào thì bạn cũng nên biết thêm một số điều dưới đây để giúp tuyến tiền liệt luôn khoẻ: 
 • Thăm khám ngay khi phát hiện ra các triệu chứng khác thường như đi tiểu nhiều, tiểu đêm, có máu trong nước tiểu hay tinh dịch, ngứa hoặc nóng rát khi đi tiểu, đau khi giao hợp, tiểu không kiểm soát, đau lưng dưới, hông, khung xương chậu, mông hoặc đùi trên, . .. Khi được phát hiện bệnh ở bàng quang hoặc đường tiểu, cần tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ nhằm tránh tác động bất lợi lên các bộ phận sinh dục, trong đó có tuyến tiền liệt. 
Nam giới nên xây dựng lối sống lành mạnh
 • Uống đủ nước; giảm rượu, bia và các chất khác có thể làm tổn hại đến tuyến tiền liệt.
 • Sinh hoạt các điều độ và có những biện pháp an toàn khi quan hệ. 
 • Duy trì chế độ uống lành mạnh, tập trung vào các món ăn giàu chất chống oxy hoá từ rau, củ, trái cây tươi; tăng cường thịt gà, trứng; cắt giảm mỡ và thực phẩm chế biến sẵn có chứa phụ gia độc hại. 
 • Tập thể dục mỗi ngày giúp nâng cao thể trạng chung. 
 • Cân đối giữa việc nghỉ ngơi và làm việc, tránh căng thẳng quá mức, không ngồi quá lâu một chỗ. 
 • Ngủ đủ giấc.

Địa chỉ khám và điều trị Nam khoa hiệu quả, an toàn, uy tín tại Bình Dương

Phòng khám Đa khoa Đại Tín Bình Dương (306, đại lộ Bình Dương, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương) là một trong các địa chỉ uy tín nhất tại Bình Dương về việc khám và điều trị. Ều tr. Ị các bệnh lý nam khoa. Phòng khám không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao mà còn mang đến những ưu điểm vượt trội: 
▶ Đội ngũ bác sĩ: Trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa. Với những bác sĩ giỏi sẽ là người bạn đồng hành, hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khoẻ. 
▶ Cơ sở vật chất: Hệ thống thiết bị, máy móc tiên tiến, hiện đại được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển nhằm hỗ trợ chữa trị những bệnh lý nam khoa một cách hiệu quả nhất. Phòng khám khang trang, các phòng thí nghiệm, phẫu thuật luôn đảm bảo tính vô trùng tạo cảm giác an tâm cho người bệnh trong quá trình chữa trị tại đây. 
Địa chỉ thăm khám và điều trị tuyến tiền liệt hiệu quả uy tín
▶ Địa chỉ điều trị các bệnh lý về Nam khoa hiệu quả, uy tín tại Bình Dương Chi phí điều trị: Hợp lý, rõ ràng, biên lai có dấu đỏ và giá niêm yết theo hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh Bình Dương. Các danh mục khám bệnh, giá thuốc được niêm yết công khai, minh bạch để người bệnh có thể chủ động trong việc tính toán trước mức chi phí khám và điều trị. 
▶ Giờ giấc: Thông thường, phòng khám sẽ mở từ 8:00 h - 20:00 h tất cả các ngày trong tuần (trừ những ngày lễ Thứ bảy và chủ nhật) để bệnh nhân dễ dàng thu xếp thời gian đến khám khi có yêu cầu. 
▶ Nhân viên y tế: Phục vụ nhiệt tình, luôn tiếp đón chu đáo, được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên môn để người bệnh tin tưởng và yên tâm khi đến thăm khám. 


Trên đây là những chia sẽ của các bác sĩ chuyên khoa về Tuyến tiền liệt có vai trò như thế nào trong cơ thể nam giới? Mọi thông tin chi tiết về đăng ký khám hoặc tư vấn giải đáp thắc mắc về những vấn đề nói trên xin vui lòng gọi đến Hotline (02) 74 3685 999, hoặc nhấp vào BẢNG TƯ VẤN để được trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa tại đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến